วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

วัฒนธรรม ประเพณีไทย

วัฒนธรรม ประเพณีไทย (Tradition and Culture)
วัฒนธรรม ตรงกับภาษาอังกฤษ คำว่า Tradition and Culture หมายถึง ลักษณะการดำเนิน ชีวิตที่แสดงออกมาถึง ความเจริญงอกงาม ความมีศีลธรรม ความกลมเกลียวเป็นอันหนึ่งอันเดียว กันของประชาชนในชาติ เนื่องมาจากมีการเรียนรู้ ซึ่งกันและกัน ภายในหมู่คณะของตน และยึดถือปฏิบัติร่วมกัน อย่างมีหลักการ

วัฒนธรรม คือ วิถีการดำเนินชีวิตของประชาชน ส่วนใหญ่ในสังคมนั้นๆ อย่างเป็นระเบียบและมีแบบแผน ซึ่งจะยึดหลักความเชื่อ ความคิดเป็นแนวทางในการปฏิบัติ การกระทำ จะมีเอกลักษณ์ เฉพาะของแต่ละชาติที่สร้างขึ้นมา และใช้อยู่ในหมู่ของสังคมนั้นๆ มีการสืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ

วัฒนธรรมจะเป็นสิ่งที่กำหนด แบบแผน ข้อบังคับ กฎหมาย ทำให้เกิดประเพณี ความเชื่อ ซึ่งจะมีลักษณะที่แตกต่างกัน ออกไปของแต่ละสังคม อีกทั้งวัฒนธรรม ยังเป็นตัวกำหนด พฤติกรรมของมนุษย์ ในกลุ่มสังคมนั้นและยังสร้างความ เป็นระเบียบเรียบร้อย สร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้น ในสังคมอีกด้วย

วัฒนธรรมและการประพฤติปฏิบัติในสังคม แบ่งออกได้ดังนี้
1. วัฒนธรรมทางภาษาและวรรณคดี ซึ่งก็หมายถึงสำเนียงการพูด ภาษาพูดรวมถึงการ เขียนด้วย
2. วัฒนธรรมทางวัตถุ ซึ่งก็คือยวดยานพาหนะ ที่อยู่อาศัย ที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็น สิ่งอำนวยความสะดวกสบาย ให้กับชีวิตประจำวันนั่นเอง
2. วัฒนธรรมทางจิตใจ เช่นศาสนา ความเชื่อ ศีลธรรม จริยธรรม ที่มนุษย์ใช้เป็น เครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ
3. วัฒนธรรมทางจารีต ซึ่งก็คือ ขนบธรรมเนียมประเพณี ที่ถือปฏิบัติกันมาแต่ช้านาน เช่น การทักทายด้วยการไหว้ มารยาทการกิน การเดิน การแต่งกาย ประเพณีแต่งงานเป็นต้น
4. วัฒนธรรมทางสุนทรียะ ซึ่งก็ได้แก่ศิลปะสาขาต่างๆ ที่มีความไพเราะ ความสวยงาม เช่น นาฏศิลป์ จิตรกรรม ดนตรี การแสดงต่างๆ เป็นต้น

วัฒนธรรมประเพณีไทย อาทิ การละเล่นเด็กไทย ประเพณีไทยภาคใต้ งานบุญกลางบ้าน งานประเพณีขึ้นธาตุเดือนเก้า บุญข้าวหลาม ประเพณีตักบาตรดอกไม้ ประเพณีวิ่งควาย ประเพณีสารทเดือนสิบ ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ วันลอยกระทง สงกรานต์

3 ความคิดเห็น:

  1. ประเพณีไทยข๊ะ

    มาติดตามกันมากๆๆนะข๊ะ

    ตอบลบ
  2. ได้รู้ ว่าประเพณี วัฒนธรรม ไทยว่าเป็นอย่างไร

    ขอบคุณมากจ๊ะ
    ><

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ15 ธันวาคม 2552 เวลา 21:16

    ประเพณี ของไทยมีมากมายยยย

    ตอบลบ